ண்மைக்காலமாக இந்தியாவில் "மாட்டுக்கறி" பரபரப்பு ஏற்பட்டுள்ளது.

னித மனம் இருக்கிறதே, அது விசித்திரமானது. எந்த விஷயமானாலும் அதை மனித மனம் புரிந்துக்கொள்ள அதை விட மாறுபட்ட ஒரு விஷயத்துடன் ஒப்பீடு செய்வது அவசியமாகிறது.

ந்திய தேசம் முழுவதும் வர்ணாசிரமத்தின் அடிப்படையில் ஆட்சி செய்வதே தங்களுடைய ஆட்சி கொள்கை என்று செயல்பட்டு கொண்டிக்கும் ஃபாஸிச சக்திகள் நாட்டில் பல சாதிய வெறியாட்டங்களை நடத்தி வருகின்றன.

துன்பத்தில் இருக்கும் ஒருவனை மகிழ்ச்சிப்படுத்தி முன்னேற்றத்தில் பங்கு வகிக்கவும், சுமைகள் தாங்கி இருக்கும் ஒருவனை அதை மறக்கடித்து செயலாற்றவும் வைக்க புத்தகங்கள் போன்று ஒரு நல்ல நண்பனைப் பார்க்க முடியாது.

ந்தியா தன் அண்மைக்கால நிகழ்வுகளால் உலகின் கவனத்தை ஈர்த்துக்கொண்டிருக்கிறது. வழமையான  வேடிக்கைகளினூடே நாட்டில் மற்றுமோர் அபத்தம் அரசியலில் பூதாகரமாகிறது. மாட்டிறைச்சி தான் அது. நாறும் அதன் வாடை இந்தியாவின் அரசியல் அரங்குகளில் வீசிக் கொண்டிருப்பது தான் தற்போதைய பரபரப்புச் செய்தி.

கொடி காத்த குமரன், கொடி காத்த கோமான் என்றெல்லாம் நமது பாடப்புத்தகங்களில் படித்த நமது கொடிகாத்த குமரனுடைய 112 வது பிறந்த நாள் இன்று கொண்டாடுகிறார்களோ இல்லையோ கரூரில் யாருமே கொண்டாடாத அவல நிலை ஏற்பட்டுள்ளது.

"மூத்த கன்னட எழுத்தாளர் கல்பர்கி சுட்டுக்கொலை" என்ற செய்தி, நமது அரசியலமைப்பு சட்டத்தின் நெடுந்தூண்ட்களில் ஒன்றான கருத்து சுதந்திரம் ஒட்டு மொத்தமாக படுகொலை செய்யப்பட்டது என்பதையே உணர்த்துகிறது.

குஜராத்தில் இடஒதுக்கீடு கேட்டு    Patidar Anamat Andolan Samiti (PAAS)  எனும் அமைப்பினரால் ஒருவார காலமாக நடத்தப்பட்டு வரும் பட்டேல்களின்  கிளர்ச்சி பெரும் வன்முறைப் போராட்டமாக மாறியுள்ளது.

‘ம’கிழ்ச்சியில் ஆரம்பித்து, ‘து’ன்பத்தில் முடிவதுதான் ‘‘மது’’ என்பதை, நம் தாய்மொழியாம் தமிழ்ச்சொல், மதுவின் உள் அர்த்தமென்பதை மிக அருமையாக தெளிவுபடுத்துகிறது. இதனைக் ‘குடி’ மக்களும், குடிமக்கள் தேர்ந்தெடுத்த அரசும், அரசின் அங்கீகாரத்தைப் பெற்ற நிதிபதிகளும் புரிந்து கொள்ளவேயில்லை.

ஜெய்ப்பூர் உள்ள ஹசன்புரா பகுதியில் மேஹ்னத் நகர் மற்றும் வெல்கம் காலனியில் 105 ரோஹிங்க்யா முஸ்லிம் குடும்பங்கள் அகதிகளாக கடந்த 10 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக வாழ்ந்து வருகின்றனர்.